Những lời khuyên và kinh nghiệm từ chuyên gia dinh dưỡng giúp mẹ lựa chọn được chế độ ăn hợp lý, đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cho trẻ trong giai đoạn đầu đời.

Trẻ cần chế độ ăn riêng trong từng giai đoạn

Bác sĩ Chuyên Khoa 1 Nguyễn Thị Ngọc Hương – Nguyên Trưởng Khoa Dinh Dưỡng Lâm Sàng, Trung Tâm Dinh Dưỡng Tp.HCM cho biết: “Thời gian đầu đời, trẻ tăng trưởng rất nhanh cả về thể chất lẫn trí tuệ, tuy nhiên, có một số chất quan trọng cần cho quá trình này thì cơ thể không tự tổng hợp được mà phải được bổ sung từ thực phẩm. Vì vậy, việc lựa chọn chế độ dinh dưỡng phù hợp cho trẻ là đặc biệt quan trọng”.

chuyen gia dinh duong chia se bi quyet cho con an dam giup tre phat trien vuot troi - 1

Cần lựa chọn chế độ dinh dưỡng phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ

Theo kinh nghiệm chăm sóc trẻ trong độ tuổi ăn dặm được tích lũy từ quá trình nuôi con lẫn quá trình khám tư vấn dinh dưỡng cho bệnh nhi của bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Hương, để trẻ phát triển tốt nhất trong giai đoạn đầu đời, các bà mẹ cần lưu ý một số vấn đề dưới đây.

Cho trẻ ăn dặm đúng thời điểm và đúng cách

Quá trình ăn dặm chỉ nên bắt đầu khi trẻ tròn 6 tháng tuổi. Điều này giúp trẻ tận dụng được nguồn sữa mẹ là thức ăn quý giá, phù hợp với hệ tiêu hóa và giúp trẻ tăng khả năng đề kháng với bệnh tật. Thời điểm chuyển tiếp hợp lý như sau: giai đoạn dưới 6 tháng – nên bú mẹ hoàn toàn; giai đoạn từ 6 đến 8 tháng – ăn dặm bột; giai đoạn 9 đến 18 tháng – ăn cháo đặc dần, thô dần; giai đoạn 19 đến 24 tháng – ăn cơm từ nhão (mềm) đến nguyên hạt như người lớn, thức ăn băm nhuyễn chuyển dần sang cắt miếng nhỏ, sau đó là miếng lớn dần; sau 24 tháng trẻ có thể ăn cùng gia đình.

Một số trẻ thích ăn bột, cháo xay nhuyễn hoặc dễ nôn ói khi chuyển sang ăn cháo, ăn cơm… khiến nhiều phụ huynh chần chừ trong việc thay đổi chế độ ăn. Trẻ ăn thô sẽ nhai tốt, giúp phát triển cơ vùng mặt, răng ít sâu, phản xạ nói và phát âm cũng tốt hơn. Với những trẻ dễ nôn ói hoặc biếng ăn, mẹ nên tập cho trẻ ăn thô mỗi ngày một lần, ngừng bữa ăn khi thấy trẻ có biểu hiện muốn nôn ói hoặc không muốn ăn nữa và dùng sữa hoặc món trẻ yêu thích bù vào bữa ăn.

Bên cạnh đó, phụ huynh cần theo dõi định kỳ và sớm cho trẻ đi khám – tư vấn dinh dưỡng nếu trong 2 tháng liên tục trẻ không tăng trưởng cân nặng hoặc chiều cao.

Đảm bảo tỷ lệ chất béo trong bữa ăn của trẻ

Một số phụ huynh quan niệm rằng cần hạn chế chất béo trong bữa ăn của trẻ. Tuy nhiên theo bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Hương, cần đảm bảo tỷ lệ cân đối giữa 3 nhóm chất sinh năng lượng trong bữa ăn của trẻ gồm: nhóm bột – đường (45-50%), nhóm thực phẩm giàu đạm (15% – 20%), và nhóm chất béo (30% – 40%). Theo khuyến nghị của Viện Dinh Dưỡng Quốc gia, tỷ lệ chất béo trong khẩu phần của trẻ là 70% chất béo từ động vật và 30% chất béo từ thực vật. Vì vậy, nên cho trẻ ăn xen kẽ mỡ động vật với dầu thực vật và dầu tinh luyện từ cá.

chuyen gia dinh duong chia se bi quyet cho con an dam giup tre phat trien vuot troi - 2

Còn theo TS BS Phan Bích Nga – Giám đốc Trung tâm khám tư vấn dinh dưỡng trẻ em, Viện Dinh dưỡng Quốc gia – chất béo đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng đối với cơ thể trẻ như: là nguồn sinh năng lượng; thành phần quan trọng của cấu trúc nền não bộ và mô thần kinh; dung môi hòa tan các vitamin; hỗ trợ tăng khả năng miễn dịch; hoàn thiện chức năng nhìn, da, niêm mạc, phòng chống còi xương và thúc đẩy tăng trưởng chiều cao.

Đặc biệt chất béo còn là thứ gia vị giúp tăng vị thơm ngon của món ăn và tạo được cảm giác no sau bữa ăn. Trong đó Omega-3 (DHA, EPA…) là dưỡng chất “vàng” cho sự phát triển trí não mà cơ thể trẻ không tự tổng hợp được nhưng lại có nhiều trong sữa mẹ và mỡ cá. Vì vậy, để đạt được tỷ lệ dinh dưỡng khuyến nghị, nên bổ sung dầu ăn tinh luyện 100% từ cá vào khẩu phần ăn dặm của trẻ. Cụ thể, bác sĩ cũng khuyến nghị sản phẩm Dầu ăn dinh dưỡng Ranee KIDS là dòng sản phẩm phù hợp cho trẻ trong giai đoạn ăn dặm với thành phần 100% từ cá, giúp hỗ trợ phát triển não bộ, thị giác của trẻ đặc biệt trong giai đoạn vàng 3 năm đầu đời.

Dầu ăn dinh dưỡng Ranee KIDS là sản phẩm đặc chế cho trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi có thành phần 100% từ cá. Sản phẩm được tinh luyện trên dây chuyền công nghệ hiện đại từ châu Âu, xử lý mùi tối ưu nhất giúp sản phẩm có vị ngon, mùi dịu cho bé bữa ăn ngon, giàu dưỡng chất.

Đặc biệt, với quy trình sản xuất được tinh luyên bằng công nghệ vật lý giúp Ranee KIDS lưu giữ trọn vẹn các dưỡng chất quý giá và tự nhiên từ cá như DHA/EPA, Omega 3 – 6 –9, Vitamin E giúp trẻ phát triển trí não và bổ sung các vitamin A cho đôi mắt sáng khỏe. Các axit béo tự nhiên từ cá có trong Ranee KIDS giúp tăng cường hấp thu dưỡng chất, cung cấp năng lượng cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

chuyen gia dinh duong chia se bi quyet cho con an dam giup tre phat trien vuot troi - 3

Nguồn: eva.vn